» » » » Đau tức ngực khó thở là gì

Đau tức ngực khó thở là gì là chứng đau ở vùng trước tim do thiếu máu cục bộ tạm thời ở cơ tim. Thường do co thắt động mạch vành đã bị vữa xơ làm hẹp từ trước.
Cơn thường xảy ra ở lứa tuổi 40-50 , nam bị nhiều hơn nữ , thường xảy ra khi gắng sức: đi bộ , lên cầu thang , lên dốc , cần lao thủ túc , hoặc khi xúc động mạnh do lo sợ , hồi hộp , găng , tắm nước lạnh , sau một bữa ăn quá nhiều...
Đau thắt ngực là gì có nguye hiêm như thế nào

Điểm nhồi máu ( Ảnh: TTO )
Cơn đau cũng có khả năng Lộ rõ ra lúc nằm nghỉ , ban đêm. Cơn đau tự nhiên xảy ra không do gắng sức.
Biểu hiện của cơn đau tức ngực
Vị trí đau thường sau xương ức , rất bất ngờ làm bệnh nhân đang gắng công phải ngừng lại ngay. Bệnh nhân có cảm giác tức ngực như có gì bóp , có gì đè chẹn sau xương ức hoặc phía bên quả tim. Hoặc đau lan lên hai vai , lên hai bên quai hàm dưới ra phía trong tay trái , lên cổ. Trường hợp không phải đại diện , cơn đau Lộ rõ ra bên phải , ở vùng thượng vị mà có khi nhầm là cơn đau bao tử cấp. Cũng có khi đau ở bả vai , cổ tay và cổ.
tính chất đau có khi như dao đâm hoặc ngược lại không đau mà chỉ có cảm giác tức ngực , khó thở , nghẹn thở , có vật gì chèn lấn ở cổ , bỏng rát ở trước tim , hướng lan cũng khác , có khi xuống thượng vị hoặc ra sau lưng. Người bệnh thắc thỏm , hốt hoảng , lo sợ có cảm giác lâm chung đến nơi không dám cử động vì sợ cơn đau dữ dội thêm. Thời kì đau kéo dài từ vài giây đến 10 , 15 phút.
Nếu cơn đau kéo dài hơn nửa giờ phải trông chừng có khả năng bị nhồi máu cơ tim. Cơn đau khỏi rất nhanh , bệnh nhân có khả năng đi lại được thông thường nhưng nếu bệnh nhân gắng công nữa cơn đau lại tái phát.
Cơn đau có xác xuất hiện ra thưa hay mau , nhưng càng mau càng kéo dài thì tiên lượng càng xấu đi.
Trong thời kì có cơn đau như trên , thỉnh thoảng nghe tiếng tim thường nhật , áp huyết thường nhật , không khó thở , không đánh trống ngực , duy chỉ có điện tim là thay đổi trên một số sóng như sóng T dẹt hay âm ( ở 50% trường hợp ).

Nên làm gì khi có cơn đau tức ngực ?
Khi đang đau , bệnh nhân cần phải đứng im , ngừng mọi đi đứng , nếu đang ở nhà hoặc không phải trong bệnh viện thì cần nằm yên , hoặc theo phong thái nửa nằm nửa ngồi , tránh chuyển di , thường chỉ ngơi nghỉ như vậy cũng có xác xuất hết đau , nhưng nếu đau nặng lên thì cần phải dùng thuốc và đi bệnh viện ngay.
Thuốc chữa trị mỗi lần đau có xác xuất ngậm nitroglycerin dưới lưỡi hoặc amyl nitrit ( loại ống 1ml chứa 3 giọt ) , khi lên cơn chỉ việc bẻ một ống cho bọc vào miếng gạc để ngửi. Thuốc hiệu quả nhanh nhưng hiệu lực cũng rất ngắn. Bây giờ có một số thuốc cũng hiệu quả nhanh được đựng trong bình xịt , hoặc loại dán như dán cao vào vùng tim. Cơ chế tạo dụng của chúng là giãn động mạch vành , nhưng cũng hạ áp huyết ngoại biên nên giảm công của tim và cũng làm giảm nhu cầu ôxy ở tim.
chữa trị lâu dài bằng các loại thuốc giãn mạch khác như: lenitral , isosorbit , tildiem , vasterel... Hay là bằng phẫu thuật động mạch vành , khoét mảng xơ vữa động mạch , bắc cầu nối , nong động mạch vành.
Lời khuyên dành cho người bệnh đau tức ngực
Người đau tức ngực không để ý ngơi nghỉ không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả nhưng cần ngăn lại trong một giới hạn nhất định cần lao thuộc hạ và trí óc , tránh gắng công , nhất là gắng công hoàn toàn không có một dấu hiệu gì báo trước , đi bộ nhanh , lên dốc , lên cầu thang , ngược gió... , tránh lạnh , tránh gió lùa , không được tắm đêm , sống điều độ , có giờ giấc ngơi nghỉ , tránh làm việc ngay sau bữa ăn. Tập thể dục nhẹ , đi bộ ngắn và chậm nhưng không chơi thể thao nặng như tập tạ , karate , tennis , chú trọng tiêu khiển , nghe nhạc...
Không hút thuốc lá vì thuốc lá là nguyên nhân gây đau tức ngực , ngăn lại trong một giới hạn nhất định cà phê đặc và nước chè đặc vì nó gây mất ngủ. Không nên ăn những bữa quá thịnh soạn , không múa hát. Ăn ngăn lại trong một giới hạn nhất định chất có nhiều lipid và cholesterol như mỡ động vật , bơ , lòng đỏ trứng , óc , gan , thận và nên dùng dầu cây cỏ thay mỡ động vật.
Đau thắt ngực là một bệnh lý nguy hiểm , song rất nhiều người lại chủ quan với nó. Vì vậy mà hàng năm tỉ lệ tử vong vì những cơn đau tức ngực ngày một cao.Hiện nay có rất nhiều phương pháp để điều trị đau thắt ngực . Ở bài viết trước chúng ta đã biết các cách chẩn đoán đau tức ngực ,  bài viết dưới đây sẽ cũng cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng quát nhất về cách chữa trị căn bệnh nguy hiểm này.
Cơn đau tức ngực điển hình
Đau tức ngực là gì?
Cách đây 40 năm các bác sĩ khuyên những bệnh nhân khi điều trị đau thắt ngực không nên làm việc , nghỉ hưu sớm , mọi việc nhà cũng như hoạt động thể dục , thể thao , thậm chí là đạp xe đạp , quan hệ vợ chồng cũng không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả cấm. Chính vì vậy , mà bệnh nhân luôn cảm thấy chán nản và sống trong một cuộc sống thom thóp lo âu không biết khi nào sẽ lên cơn đau. May thay , những tri thức mới , những sản phẩm khoa học mới sinh ra đã làm cho những lời khuyên kia không còn phù hợp.
heo GS.TS Phạm Gia Khải – chú tâm hội tim mạch Việt Nam – rất nhiều người chủ quan không để ý đến những cơn đau tức ngực , song trong thực tiễn , nó có xác xuất là mầm mống gây nguy hiểm tới tính mệnh. Thường nhật , cơn đau có xác xuất lan lên vai , cổ , hàm hoặc lan dọc theo cánh tay , đặc biệt là tay trái kèm theo các triệu chứng phụ như: sợ sệt lo lắng , buồn nôn , chóng mặt , ngất xỉu , mệt , khó thở , tái nhợt , tim đập mạnh.
Những phương pháp chữa trị đau tức ngực
Đau thắt ngực ý là một căn bệnh nguy hiểm , là dấu hiệu của nhồi máu cơ tim nhưng không phải là không có thuốc chữa. Bây giờ có rất nhiều cách để chữa trị đau tức ngực . Bạn đọc có xác xuất biên soạn những hướng chữa trị sau:
+ chữa trị nội khoa : chữa trị bằng thuốc , có xác xuất dùng một hoặc nhiều thuốc kết hợp với nhau. Phương pháp này làm giảm đau tức ngực nhưng không giải quyết được nguyên do là hẹp lòng động mạch vành. Có rất nhiều loại thuốc làm giảm đau tức ngực như: Aspirin , Clopidogrel…Tuy nhiên các thuốc chữa trị này để lại rất nhiều hiệu quả phụ như nhức đầu , chóng mặt , hoa mắt , buồn nôn…về lâu dài có xác xuất làm giãn mạch ngoại vi , làm chậm nhịp tim.
Sử dụng thuốc chữa trị nội khoa gây ra rất nhiều hiệu quả phụ
vì vậy , một hướng mà các chuyên gia khuyên dùng giúp giảm đau tức ngực là bên cạnh thực hành chế độ ăn uống , sinh hoạt hợp lý nên kết hợp với sử dụng các vật liệu tự nhiên như Đan sâm , Tam thất rất tốt cho tim mạch lại không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro , không có hiệu quả phụ.

+ Phẫu thuật bắc cầu nối chủ-vành: Khi các phương pháp chữa trị nội khoa hay can thiệp không giải quyết được tình trạng tắc nghẽn mạch vành thì dùng phương pháp phẫu thuật bắc cầu nối chủ - vành là một giải pháp rất quan yếu. Những tốt hơn trước về phẫu thuật tim mạch có tuần hoàn bên ngoài thân thể đã mang lại nhiều được tràn đầy hy vọng hơn cho những bệnh nhân tim hiểm nghèo. Khi vùng cơ tim bị thiếu máu sẽ được cung cấp máu bởi một lèo máu khác vòng qua chỗ động mạch vành bị hẹp hoặc bị tắc gây ra cơn đau tức ngực . Tuy nhiên , phương pháp này cũng phải đối diện với rất nhiều biến chứng như suy tim , rối loạn tim…
+ Can thiệp động mạch vành qua da: Đây là phương pháp đương đại đang được ứng dụng chữa trị hiệu quả ở nước ta , không phải mổ xẻ , vừa làm giảm triệu chứng , vừa giải quyết được nguyên do hẹp lòng động mạch vành. Kỹ thuật này thực hành bằng cách đưa một ống phê duyệt da vào động mạch đùi và theo động mạch chủ vào đúng vị trí của động mạch vành , sau thời gian ấy luồn một dây dẫn mềm qua chỗ động mạch vành bị hẹp.
+ Thay đổi các nhân tố nguy cơ : Đây là phương pháp cần thiết nhất để chữa trị đau tức ngực . Nếu như bệnh nhân thực hành tất cả các phương pháp chữa trị mà không kết hợp với nhân tố thay đổi nguy cơ thì sẽ chẳng thể mang lại hiệu quả đúng như mong ước bản thân. Nên hăng hái kiểm soát các nguyên do gây ra bệnh như : tiểu đường , tăng áp huyết , béo phì , hút thuốc lá , stress…và dùng kèm các sản phẩm trợ giúp sẽ giúp bệnh nhân giảm thiểu tối đa nguy cơ lên cơn đau tức ngực , phải nhập viện vì nhồi máu cơ tim.
Các phương pháp chữa trị bằng phẫu thuật khôn xiết không đơn giản và tốn kém , nhiều biến chứng nguy hiểm
Sử dụng các thực phẩm bổ sung : Sản phẩm bổ sung đang là lựa chọn đầu tiên để chữa trị đau tức ngực được các chuyên gia tim mạch khuyên dùng. Đặc biệt là các sản phẩm có vật liệu từ tự nhiên , lành tính , hiệu quả , không có hiệu quả phụ , giúp phòng ngừa cơn đau tức ngực .


About Chuyên gia điện máy

Hi there! I am Hung Duy and I am a true enthusiast in the areas of SEO and web design. In my personal life I spend time on photography, mountain climbing, snorkeling and dirt bike riding.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply